Việc uống đủ nước mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích rất quan trọng nhằm đảm bảo cho cơ thể hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh. Nước giúp loại bỏ các chất thừa cũng như độc tố ra khỏi cơ thể giúp làm đẹp da, giảm cân,… Nhưng, nếu bạn uống không đúng cách và chọn sai thời điểm, nó sẽ trở thành “độc dược”, thậm chí là gây tử vong.

Những thời điểm nào không tốt cho cơ thể? Cùng songkhoe.edu.vn tìm hiểu nhé!

uong-sai-thoi-diem-nuoc-co-the-thanh-doc-duoc-neu-chung-ta-khong-biet-dieu-nay-2

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng của cơ thể con người, Nếu bạn bị mất nước, cơ thể và tâm trí của bạn sẽ rơi vào khủng hoảng. Khi bạn thấy khát, hydropenia bên trong cơ thể con người đã trở nên khá nghiêm trọng. Để hạn chế sự căng thẳng khi mất nước, bạn luôn để một cốc nước hoặc một chai nước thể thao trên bàn làm việc của mình và uống thường xuyên từng ngụm nhỏ. Các bác sỹ trên thế giới luôn khuyến khích chúng ta uống khoảng 2 lít nước mỗi để đảm bảo sức khỏe, hỗ trợ thải độc tố, giảm cân, làm đẹp da và chống lão hóa. Nhưng không phải khi nào bạn thích uống nước tốt cho cơ thể đâu nhé. Nếu, không thực hiện đúng lúc, đúng cách, nó sẽ “độc dược” và khiến bạn gặp nhiều rắc rối cho cuộc sống của bạn.

Khi ăn quá nhiều

Uống nước là một trong những cách đơn giản nhất để cơ thể giảm bớt calo tiêu thụ: Uống một cốc trước khi ăn giúp bạn thấy no bụng nhanh hơn, nên sẽ ăn ít đi.

Nhưng cùng vì lí do đó, bạn lại uống quá nhiều nước trước hoặc trong suốt một bữa ăn quá nhiều, điều này khiến bụng bị khó chịu.

“Uống quá nhiều nước sau khi ăn no cũng khiến có bộ phận tiêu hóa cảm thấy khó chịu”, bác sĩ Bhatia nói.

Khi cơ thể đã được cung cấp đủ nước

uong-sai-thoi-diem-nuoc-co-the-thanh-doc-duoc-neu-chung-ta-khong-biet-dieu-nay-3

Rất hiếm khi xảy ra nhưng việc uống quá nhiều nước sẽ đặt sức khỏe vào tình trạng nguy hiểm. Bởi vì khi cơ thể được cung cấp quá nhiều nước, nồng độ natri trong máu sẽ bị hạ thấp bất thường gây nên hiện tượng hạ natri máu.

“Thói quen đó có thể gây ra trạng thái buồn nôn, nôn, co giật và thậm chí dẫn đến hôn mê và nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong chỉ trong vòng vài giờ.

Hạ natri máu khi không gây tử vong cũng có thể gây hại cho gan, thận, tim, hoặc tuyến yên”, bác sĩ Taz Bhatia, một chuyên gia về y học kết hợp của Trường Đại học tổng hợp Emory (Mỹ) cho biết.

Uống nước thiếu điều độ gây hại cho sức khỏe

Nhiều người có thói quen đợi đến khi nào thấy khát mới uống nhưng họ lại không biết rằng lúc ấy cơ thể đã mất đi một lượng nước cần thiết để tham gia vào quá trình trao đổi chất, hô hấp, tuần hoàn trong cơ thể rồi đấy. Không những thế khi khát họ lại uống quá nhiều nước khiến cơ thể từ chỗ mất nước đến quá tải nước cũng gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên uống nước đúng cách, điều độ, cứ 20 phút lại bổ sung cho cơ thể 100ml nước là phù hợp nhất để cơ thể luôn được cung cấp đủ nước, đảm bảo cho các hệ cơ quan hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả nhé.

Khi nước tiểu màu vàng nhạt

uong-sai-thoi-diem-nuoc-co-the-thanh-doc-duoc-neu-chung-ta-khong-biet-dieu-nay-4

Vậy làm sao để biết rằng bạn đã uống nước đủ? Nhiều khi quá bận rộn, bạn quên mất công thức “8 cốc nước/ngày” nên không nhớ hôm nay mình uống đủ nước chưa.

Nếu thế, hãy nhìn xuống bồn cầu mỗi khi bạn “đi nhẹ”. Nếu nước tiểu có màu vàng nhạt, điều đó có nghĩa là cơ thể đang đủ nước và bạn không cần uống nữa.

Nước tiểu trong suốt báo hiệu bạn đã uống nhiều nước. Lúc này, bạn nên cắt giảm lượng nước nạp vào cơ thể, không nên uống thêm nữa.

Nước tiểu màu vàng sậm cho biết bạn đang thiếu nước. Tuy nhiên, màu của nước tiểu cũng có thể sậm hơn bình thường khi bạn uống một loại thuốc hoặc ăn một loại thực phẩm nào đó.

Sau khi tập luyện cường độ cao

Khi đang tập luyện cường độ cao, thông qua mồ hôi chúng ta mất điện giải như như kali và natri. Nếu thấy đổ mồ hôi quá nhiều, bạn cần bổ sung những dưỡng chất này. Nhưng, nước lọc lại không thể “hoàn thành” được nhiệm vụ đó.

Thay vì dùng các loại đồ uống tăng lực có đường không có lợi cho sức khỏe, bạn hãy uống nước dừa. Thức uống này giúp cân bằng điện giải và tăng năng lượng một cách tự nhiên vì chúng cung cấp nhiều kali, magne, natri và vitamin C mà không có quá nhiều calorie và chất xơ.

Khi đó không phải là nước lọc

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại nước ngọt hay nước tăng lực, vốn được quảng cáo đầy hấp dẫn. Vì thế, trẻ em và giới trẻ rất thích các thức uống này.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước lọc bình thường và tránh xa các loại nước nói trên vì chúng sẽ khiến bạn khát nước hơn và tăng cân.

Thay vào đó, bạn nên tự pha chế nước tại nhà, sử dụng các loại quả như chanh, dưa leo, dưa hấu, dâu, thảo mộc… để pha với nước vừa để bổ sung nước cho cơ thể và còn giúp làm đẹp da nữa đấy.

Lời khuyên:

Uống nước như thế nào tốt nhất? Đây là 4 thời điểm tốt nhất mà bạn có thể bổ sung cho cơ thể nhé:

– 1 cốc nước sau khi thức dậy.

– 1 cốc nước trước khi ăn 1 tiếng.

– 1 cốc nước trước và sau khi tắm.

-1 cốc nước nhỏ trước khi ngủ.

 

Hy vọng, bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ việc uống nước sai thời điểm đối với sức khỏe chính mình như thế nào. Hãy uống đúng thời điểm và uống đủ nước mỗi ngày sẽ là biện pháp đầu tiên, tiên quyết giúp bạn bảo vệ, nâng cao sức khỏe và tăng cường khả năng phòng ngừa bệnh tật một cách hiệu quả nhất đấy nhé.

Tham khảo soha.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here