Trong cuốc sống hàng ngày của chúng ta mặc dù có nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nhưng khi ta ăn hay uống không đúng cách sẽ chẳng mang lại lợi ích gì và đôi khi còn gây tác hại “nghiêm trọng” đến sức khỏe.

1. Sữa tươi

Như chúng ta đã biết sữa tươi là thực phẩm “vàng” đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ uống sữa tươi như thế nào là tốt nhất, hiệu quả nhất, để có tể tận dụng được tối đa giá trị dinh dưỡng của nó. Bởi cơ thể của mỗi người mỗi khác nên khả năng hấp thụ dinh dưỡng cũng khác nhau và có một định lượng nhất định.

Riêng dòng sữa tươi với người lớn có thể dùng 200ml/lần, còn trẻ nhỏ khoảng 110- 150ml/lần.

Tốt hơn hết bạn nên chia lượng sữa ra nhiều lần để uống trong ngày và chọn thời điểm uống sữa thích hợp.

Bạn có thể uống sữa vào buổi sáng trước khi lót dạ với một ít tinh bột để hấp thụ canxi trong sữa. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ nửa tiếng vì trong sữa có Trytophan, một axit amin cần thiết để sản xuất ra các chất kích thích giấc ngủ là serotonin và melatonin, giúp bạn có giắc ngủ ngon và sâu hơn.

2. Nước cam

Thông thường ta hay uống sinh tố vào buổi tối hoặc trưa sau bữa ăn. Nhưng nước cam tốt nhất nên uống vào buổi sáng sau ăn và nguyên chất. Bởi vì, trong nước cam có chứa rất nhiều vitamin C, D và axit folic có tác dụng tốt nhất làm tăng tốc độ chuyển hóa, giúp con người luôn khỏe mạnh, sảng khoái cho cả ngày dài.

3.Trứng gà

Trứng là một loại thực phẩm chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng. Tuy nhiên, tùy vào mỗi lứa tuổi để ăn trứng cho phù hợp và tốt cho sức khỏe. Nên ăn trứng gà vào bữa sáng để hấp thu dưỡng chất.

Với người lớn: chỉ nên ăn 3- 4 quả/ tuần.

Với trẻ nhỏ: 6-7 tháng tuổi nên ăn ½ lòng đỏ trứng gà trên/ bữa và ăn 2-3 lần/ tuần.
Trẻ 8-12 tháng ăn 1 lòng đỏ/ bữa và 3-4 bữa/ tuần.
Trẻ 2 tuổi trở lên cũng chỉ nên ăn 4 quả/tuần.

Các nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng. Không nên ăn trứng gà sống hay hòa tan trứng sống trong cháo nóng mà nên luộc để vừa giữ được chất, đồng thời chống nhiễm khuẩn. Nếu ăn trứng sống tỷ lệ hấp thu dinh dưỡng và tiêu hóa chỉ được 40%, Trứng chưng 8,5%, trứng rán già 81%, trứng ốp 85%, trứng rán chín tới 98,5%. Đặc biệt trứng luộc giữ được 100% dinh dưỡng.

4. Trà Xanh

Trà xanh là loại “thần dược” mang đến những lợi ích vàng giúp chúng ta sống khỏe mỗi ngày. Tuy nhiên uống trà lúc nào để có tác dụng và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong trà xanh có chứa chất caffein có tính axit và gây tình trạng mất nước vì thế không nên uống vào sáng sớm. Và nên uống sau khi ăn để giữ được tác dụng của trà.

5. Cà Phê

Cà fê là loại thức uống giúp con người giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng. Tuy nhiên, không nên lạm dụng loại thức uống này nhiều lần trong ngày vì nó ảnh hưởng không nhỏ đến sự hấp thụ sắt của cơ thể không tốt cho người thiếu máu.

Đặc biệt, không nên uống cafê vào ban đêm vì nó gây kích ứng hệ tiêu hóa khiến bạn khó ngủ. Tốt nhất nên uống vào buổi sáng sau ăn 30 phút để cho ta cảm giác thư thái, dễ chịu.

6. Bánh mỳ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: bữa ăn sáng là có lợi nhất cho sức khỏe. Và bánh mỳ chính là thực phẩm lý tưởng cho bữa sáng của bạn, bởi bánh mỳ chứa hàm lượng tinh bột lớn bạn nên lựa chọn ăn vào buổi sáng để hấp thụ được thành phần dinh dưỡng trong nó. Không nên ăn vào ban đêm vì nó khiến bạn có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, đầy bụng suốt đêm làm ảnh hưởng đến giác ngủ của bạn.

7. Ca cao nóng

Ca cao nóng là thứ đồ uống lành mạnh và được rất nhiều người yêu thích bởi hương bị “không cướng nổi” của nó, cacao được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến kích dùng mỗi ngày. Trong Cacao có chứa chất chống ô- xy hóa mạnh tốt cho tim và da của bạn. Vì thế nên uống Cacao vào buổi tối sẽ giúp bạn cải thiện được tâm trạng và có giấc ngủ ngon.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here