Rau dền là một loại rau vô cùng quen thuộc và đã được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe, thế nhưng thực sự có tác dụng phòng chống ung thu hiệu quả hay không thì cần phải có sự tư vấn của chuyên gia.

Gần đây, trên mạng xã hội đồn thổi về rau dền có khả năng phòng chống được ung thư và khi ăn vào có thể kiềm chế sự phát triển của khối u. Đã có không ít người vì tin vào khả năng “thần kỳ” của rau dền và đã áp dụng rất nhiều món ăn với rau dền.

Vậy liệu rằng chỉ ăn rau dền mỗi ngày thì có khả năng phòng chống được ung thư hay không? Để có được câu trả lời chính xác chúng tôi đã nhờ tới sự tư vấn của Ths. BS Lê Thị Hải, chuyên gia dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia.

 

Theo Ths. BS Lê Thị Hải, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng rau dền có chứa các chất chống oxy hóa như: vitamin A, vitamin E, vitamin C, kẽm, selen kết hợp cùng với chế độ đảm bảo dinh dưỡng hợp lý có thể phòng chống được ung thư.

Đã có một vài cuộc thí nghiệm tiến hành phân tích giá trị dinh dưỡng trong 100g rau dền đỏ cho thấy có: 41 kcalo, 3g Protein, 6,2 g Gluxít, 1,6 g chất xơ. Ngoài ra, các chuyên gia cũng đã tìm thấy 0,3 g chất béo, 288 mg can xi, 5,4 mg sắt trong 100g rau dền đó. Lượng vitamin C và A cao ở mức: 89 mg (vitamin C), 4080 mcg Betacoroten (tiền vitamin A). Vì thế rau dền là một thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhưng không phải là thực phẩm có khả năng điều trị bệnh ung thư như lời đồn đại.

Ths. BS Lê Thị Hải cũng cho biết thêm không chỉ có rau dền mà còn r rất nhiều loại thực phẩm khác có chứa hàm lượng vitamin A và C rất cao thậm chí là hơn rau dền nhiều lần. Cho nên muốn phòng chống ung thư nên ăn đa dạng các loại thực phẩm và phải đảm bảo dinh dưỡng cân đối. Vì thế, không thể khẳng định được chỉ ăn rau dền có thể phòng chống ung thư. Hãy coi đây là một loại rau bình thường và có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Ths. BS Lê Thị Hải cũng khuyến cáo rằng , để phòng ngừa ung thư và sống khỏe hơn mỗi ngày, cách tốt nhất là tuyệt đối không nên ăn những thực phẩm mốc có chứa chất độc gây ung thư gan. Đặc biệt là tuyệt đối tránh xa những thực phẩm ôi thiu, thực phẩm có chứa nhiều hóa chất bảo vệ thực vật, phẩm màu không cho phép . Hạn chế tối đa việc ăn các món nướng, chiên xào quá nhiều. Thay vào đó là chế độ ăn cân đối ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và vận động thường xuyên.

Dinh dưỡng không cân đối gây ra nhiều bệnh lý cho sức khỏe trong đó có nhóm bệnh chuyển hóa, bệnh không lây, bệnh ung thư ngày tăng gia tăng.Ví dụ ăn thừa nhiều chất béo mà thiếu rau xanh, hoa quả tươi sẽ là một trong những nguyên gây ra ung thư vú ở phụ nữ, không ăn rau tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Cách phòng ung thư tốt nhất là xây dựng một chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên luyện tập ít nhất 30 phút/ngày. Ngoài ra, cần tránh xa những thực phẩm tiềm ẩn chất gây ra ung thư để sức khỏe luôn ổn định và phòng chống ung thư một cách hiệu quả.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here